34..ഏഴാം ശ്ലോകംതുടർച്ച.....///////////////
////////////// // ന അന്ത: പ്രജ്ഞം = അന്തപ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ബഹിഷ് പ്രജ്ഞം = ബഹിഷ് പ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ന ഉഭയത : പ്രജ്ഞം = രണ്ടിടത്തും (ഉള്ളിലും പുറമേയും ) പ്രജ്ഞയുള്ളവനല്ലാത്തവനും//////////////////
ഇവിടുന്നങ്ങോട്ട് കേൾക്കുന്നവർ അത്ഭുതപ്പെടുകമാത്രം ചെയ്യുന്ന ചില പ്രസ്ഥാവനകളാണ് ഉള്ളത് .അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഏകമല്ലാത്തതിനെ അളക്കാൻ മാത്രം കഴിവുള്ള മനുഷ്യന്റെ ബുദ്ധിക്കു തുരീയത്തിനെ പിടികിട്ടുകയില്ല ...കാരണം അത് ഏകമാകുന്നു ...എങ്കിലും ഒന്നറിഞ്ഞ് വെക്കാന്മാത്രമായി ഋഷി അത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു എന്നേയുള്ളു..
/////////////////// // ന അന്ത: പ്രജ്ഞം = അന്തപ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ബഹിഷ് പ്രജ്ഞം = ബഹിഷ് പ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും///////////////
തുരീയത്തിൽ ഒരുവൻറെ പ്രജ്ഞബോധം അകത്തും പുറത്തും അല്ലാതെ നിൽക്കുന്നു എന്ന് പറയാൻ കാരണം അവിടം അകം പുറം എന്നെല്ലാമുള്ള വ്യത്യാസങ്ങൾ ശരീരമോ മനസ്സോ ആഗ്രഹബീജങ്ങളോ എങ്കിലും ഉള്ളപ്പോളേ അനുഭവ്പ്പെടുകയുള്ളൂ ..അനുഭവിക്കുന്നവൻ പൂർണമായും ഇവിടെ ഇല്ലാതായിക്കഴിഞ്ഞു.ഒരു പാത്രം വെള്ളത്തിന്റെ ഉപരിതലത്തിൽ പകുതി മുങ്ങി കിടക്കുമ്പോൾ അതിനുള്ളിലെ വെള്ളം ,പുറത്തെ വെള്ളം എന്നെല്ലാം നമുക്ക് പറയാൻ സാധിക്കുന്നു. എന്നാൽ അത് പൂർണമായും മുങ്ങുമ്പോൾ അതിൽ വെള്ളമുന്ടെങ്കിലും അതിനുള്ളിലെ വെള്ളത്തെ പരാമര്ശിക്കുന്നതിൽ അര്തമില്ലാതെ പോകുന്നു...ഇവിടെയും ബോധം എല്ലാത്തിനെയും സ്രിഷിക്കുവാൻ കാരണമായ അഖണ്ട പരമാത്മബൊധത്തിൽ പ്രജ്ഞ നിലകൊള്ളുമ്പോൾ അവിടെ അകവും പുറവും ,അങ്ങനെ ഒരു വേറു ക്രുത്യങ്ങളും ഇല്ലതന്നെ .
////////////// ന ഉഭയത : പ്രജ്ഞം = രണ്ടിടത്തും (ഉള്ളിലും പുറമേയും ) പ്രജ്ഞയുള്ളവനല്ലാത്തവനും//////////////////
പ്രജ്ഞ എന്നത് അഖണ്ട ബോധത്തിൽ ലയിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ പിന്നെ അവിടെ പ്രജ്ഞ ,പരമാത്മബോധം എന്നോന്നുമുള്ള വേർതിരിവുകൾ ഇല്ല.നദി സമുദ്രത്തിൽ ലയിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ പിന്നെ അവിടെ സമുദ്രം എന്നെ പറയുകയുള്ളൂ..ആ സമുദ്രത്തിൽ നദിക്ക് കാരണമായ ജലം അപ്പോഴും ഉണ്ടല്ലോ ..പക്ഷെ നദിയായി ഇല്ല എന്നും പറയാം...അതായത് ഉണ്ടെന്നും ഇല്ലെന്നും പറയാൻ വയ്യാത്ത മധ്യാവസ്ഥ ..ഇതുപോലെത്തന്നെ ഇവിടെയും പ്രജ്ഞ ഉണ്ടെന്നും ഇല്ലെന്നും പറയാൻ കഴിയില്ല എന്ന് ഋഷി പറയുന്നു.
/////////////////// ന പ്രജ്ഞാനഘനം = പ്രജ്ഞാനഘനനല്ലാത്തവനും
ന പ്രജ്ഞം = പ്രജ്ഞൻ (ഒരുമിച്ച് എല്ലാ വിഷയങ്ങളെയും കാണുന്നവൻ ) അല്ലാത്തവനും.
ന അപ്രജ്ഞം = അപ്രജ്ഞൻ (അചേതൻ ) അല്ലാത്തവനും . ///////////////
പ്രാജ്ഞനിൽ പ്രജ്ഞാനനം ഘനമായി നിലകൊള്ളുന്നു എന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നു .എന്നാൽ ഇവിടെ പ്രജ്ഞാനം മാത്രം എങ്ങും വ്യാപി ച്ചിരിക്കുന്നു ...അതുമാത്രമേ ലോകത്തുള്ളൂ എന്നതിനാൽ (രണ്ടില്ലാത്തതിനാൽ )അതിനെ തിരിച്ചറിയുവാൻ എന്നതുപോലെ അങ്ങനെയും വിളിക്കാൻ സാധ്യമല്ല ..അത് ഒരേസമയം അറിവും അറിവില്ലായ്മയും ആകുന്നു.ആ അനുഭവം എല്ലാത്തിനും മധ്യത്തിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു.കാണുന്നവൻ ,അറിയുന്നവൻ ഇല്ലാതായതിനാൽ അറിയപ്പെടുന്നതുംഅറിയുന്നവനും ലയിച്ചിരിക്കുന്നു ...പ്രജ്ഞയും പ്രജ്ഞയില്ലായ്മയും ലയിച്ചിരിക്കുന്നു ... ഇവയെല്ലാംതമ്മിൽ യോഗം സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നു...അതിനാൽ യോഗംസംഭവിച്ചു ലോകങ്ങളെല്ലാം തുരീയം എന്ന പരമപദത്തിൽ ഒന്നുചേർന്ന് ആനന്ദം തന്നെയായി നിലകൊള്ളുന്നു...
സെൻ കഥ
ബുദ്ധഷിശ്യനായ സുഭൂതിക്ക് ബോധോദയമുണ്ടായി .ഒരുദിവസം ധ്യാനത്തിൽ മുഴുകി മരച്ചുവട്ടിൽ ഇരിക്കുമ്പോൾ പുഷ്പങ്ങൾ തന്റെ ദേഹത്തേക്ക് ഉതിര്ന്നു വീഴുന്നതു അദ്ദേഹം അറിഞ്ഞു ..ആ സംസാരങ്ങൾ കേട്ടു "എന്ത് അനായാസമായാണ് താങ്കൾ ശൂന്യതയെക്കുരി ച്ച് സംസാരിച്ചതു?"
ദൈവത്തിന്റെത് പോലുള്ള ശബ്ദത്തിൽ അവർ അദ്ദേഹത്തെ പുകഴ്ത്തി ..
സുഭൂതി :-"ഞാൻ ശൂന്യതയെക്കുരിച്ച് സംസാരിച്ചതെയില്ല .
അവ മന്ത്രിച്ചു :-"താങ്കൾ പറഞ്ഞതുമില്ല ,ഞങ്ങൾ കേട്ടതുമില്ല .ഇതാണ് യഥാർത്ഥ ശൂന്യത ".
ആ നിമിഷം പുഷ്പങ്ങൾ മഴപോലെ വർഷിച്ചു ..
////////////// // ന അന്ത: പ്രജ്ഞം = അന്തപ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ബഹിഷ് പ്രജ്ഞം = ബഹിഷ് പ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ന ഉഭയത : പ്രജ്ഞം = രണ്ടിടത്തും (ഉള്ളിലും പുറമേയും ) പ്രജ്ഞയുള്ളവനല്ലാത്തവനും//////////////////
ഇവിടുന്നങ്ങോട്ട് കേൾക്കുന്നവർ അത്ഭുതപ്പെടുകമാത്രം ചെയ്യുന്ന ചില പ്രസ്ഥാവനകളാണ് ഉള്ളത് .അതുകൊണ്ടുതന്നെ ഏകമല്ലാത്തതിനെ അളക്കാൻ മാത്രം കഴിവുള്ള മനുഷ്യന്റെ ബുദ്ധിക്കു തുരീയത്തിനെ പിടികിട്ടുകയില്ല ...കാരണം അത് ഏകമാകുന്നു ...എങ്കിലും ഒന്നറിഞ്ഞ് വെക്കാന്മാത്രമായി ഋഷി അത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു എന്നേയുള്ളു..
/////////////////// // ന അന്ത: പ്രജ്ഞം = അന്തപ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും
ബഹിഷ് പ്രജ്ഞം = ബഹിഷ് പ്രജ്ഞൻ അല്ലാത്തവനും///////////////
തുരീയത്തിൽ ഒരുവൻറെ പ്രജ്ഞബോധം അകത്തും പുറത്തും അല്ലാതെ നിൽക്കുന്നു എന്ന് പറയാൻ കാരണം അവിടം അകം പുറം എന്നെല്ലാമുള്ള വ്യത്യാസങ്ങൾ ശരീരമോ മനസ്സോ ആഗ്രഹബീജങ്ങളോ എങ്കിലും ഉള്ളപ്പോളേ അനുഭവ്പ്പെടുകയുള്ളൂ ..അനുഭവിക്കുന്നവൻ പൂർണമായും ഇവിടെ ഇല്ലാതായിക്കഴിഞ്ഞു.ഒരു പാത്രം വെള്ളത്തിന്റെ ഉപരിതലത്തിൽ പകുതി മുങ്ങി കിടക്കുമ്പോൾ അതിനുള്ളിലെ വെള്ളം ,പുറത്തെ വെള്ളം എന്നെല്ലാം നമുക്ക് പറയാൻ സാധിക്കുന്നു. എന്നാൽ അത് പൂർണമായും മുങ്ങുമ്പോൾ അതിൽ വെള്ളമുന്ടെങ്കിലും അതിനുള്ളിലെ വെള്ളത്തെ പരാമര്ശിക്കുന്നതിൽ അര്തമില്ലാതെ പോകുന്നു...ഇവിടെയും ബോധം എല്ലാത്തിനെയും സ്രിഷിക്കുവാൻ കാരണമായ അഖണ്ട പരമാത്മബൊധത്തിൽ പ്രജ്ഞ നിലകൊള്ളുമ്പോൾ അവിടെ അകവും പുറവും ,അങ്ങനെ ഒരു വേറു ക്രുത്യങ്ങളും ഇല്ലതന്നെ .
////////////// ന ഉഭയത : പ്രജ്ഞം = രണ്ടിടത്തും (ഉള്ളിലും പുറമേയും ) പ്രജ്ഞയുള്ളവനല്ലാത്തവനും//////////////////
പ്രജ്ഞ എന്നത് അഖണ്ട ബോധത്തിൽ ലയിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ പിന്നെ അവിടെ പ്രജ്ഞ ,പരമാത്മബോധം എന്നോന്നുമുള്ള വേർതിരിവുകൾ ഇല്ല.നദി സമുദ്രത്തിൽ ലയിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ പിന്നെ അവിടെ സമുദ്രം എന്നെ പറയുകയുള്ളൂ..ആ സമുദ്രത്തിൽ നദിക്ക് കാരണമായ ജലം അപ്പോഴും ഉണ്ടല്ലോ ..പക്ഷെ നദിയായി ഇല്ല എന്നും പറയാം...അതായത് ഉണ്ടെന്നും ഇല്ലെന്നും പറയാൻ വയ്യാത്ത മധ്യാവസ്ഥ ..ഇതുപോലെത്തന്നെ ഇവിടെയും പ്രജ്ഞ ഉണ്ടെന്നും ഇല്ലെന്നും പറയാൻ കഴിയില്ല എന്ന് ഋഷി പറയുന്നു.
/////////////////// ന പ്രജ്ഞാനഘനം = പ്രജ്ഞാനഘനനല്ലാത്തവനും
ന പ്രജ്ഞം = പ്രജ്ഞൻ (ഒരുമിച്ച് എല്ലാ വിഷയങ്ങളെയും കാണുന്നവൻ ) അല്ലാത്തവനും.
ന അപ്രജ്ഞം = അപ്രജ്ഞൻ (അചേതൻ ) അല്ലാത്തവനും . ///////////////
പ്രാജ്ഞനിൽ പ്രജ്ഞാനനം ഘനമായി നിലകൊള്ളുന്നു എന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നു .എന്നാൽ ഇവിടെ പ്രജ്ഞാനം മാത്രം എങ്ങും വ്യാപി ച്ചിരിക്കുന്നു ...അതുമാത്രമേ ലോകത്തുള്ളൂ എന്നതിനാൽ (രണ്ടില്ലാത്തതിനാൽ )അതിനെ തിരിച്ചറിയുവാൻ എന്നതുപോലെ അങ്ങനെയും വിളിക്കാൻ സാധ്യമല്ല ..അത് ഒരേസമയം അറിവും അറിവില്ലായ്മയും ആകുന്നു.ആ അനുഭവം എല്ലാത്തിനും മധ്യത്തിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നു.കാണുന്നവൻ ,അറിയുന്നവൻ ഇല്ലാതായതിനാൽ അറിയപ്പെടുന്നതുംഅറിയുന്നവനും ലയിച്ചിരിക്കുന്നു ...പ്രജ്ഞയും പ്രജ്ഞയില്ലായ്മയും ലയിച്ചിരിക്കുന്നു ... ഇവയെല്ലാംതമ്മിൽ യോഗം സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നു...അതിനാൽ യോഗംസംഭവിച്ചു ലോകങ്ങളെല്ലാം തുരീയം എന്ന പരമപദത്തിൽ ഒന്നുചേർന്ന് ആനന്ദം തന്നെയായി നിലകൊള്ളുന്നു...
സെൻ കഥ
ബുദ്ധഷിശ്യനായ സുഭൂതിക്ക് ബോധോദയമുണ്ടായി .ഒരുദിവസം ധ്യാനത്തിൽ മുഴുകി മരച്ചുവട്ടിൽ ഇരിക്കുമ്പോൾ പുഷ്പങ്ങൾ തന്റെ ദേഹത്തേക്ക് ഉതിര്ന്നു വീഴുന്നതു അദ്ദേഹം അറിഞ്ഞു ..ആ സംസാരങ്ങൾ കേട്ടു "എന്ത് അനായാസമായാണ് താങ്കൾ ശൂന്യതയെക്കുരി ച്ച് സംസാരിച്ചതു?"
ദൈവത്തിന്റെത് പോലുള്ള ശബ്ദത്തിൽ അവർ അദ്ദേഹത്തെ പുകഴ്ത്തി ..
സുഭൂതി :-"ഞാൻ ശൂന്യതയെക്കുരിച്ച് സംസാരിച്ചതെയില്ല .
അവ മന്ത്രിച്ചു :-"താങ്കൾ പറഞ്ഞതുമില്ല ,ഞങ്ങൾ കേട്ടതുമില്ല .ഇതാണ് യഥാർത്ഥ ശൂന്യത ".
ആ നിമിഷം പുഷ്പങ്ങൾ മഴപോലെ വർഷിച്ചു ..
No comments:
Post a Comment